Thursday, November 28, 2013

ถ้าจะลงทุนต้องพัฒนาทัศนคติ

"จงโลภเมื่อคนอื่นกลัว และจงกลัวเมื่อคนอื่นโลภ" say Buffett(ที่มา: http://www.goodreads.com/quotes/29255-be-fearful-when-others-are-greedy-and-greedy-when-others)

เป็นคำพูดที่ถูกต้องในโลกของการลงทุนเพราะอะไร? เพราะเมื่อคนอื่นกลัวกันหมดแล้วพาหนีออกจากตลาดหุ้นจึงทำให้ราคาหุ้นร่วงลงก่อให้่เกิดโอกาสทางการลงทุนครั้งสำคัญในชีวิต แต่อย่าเข้าใจลุง Buffett ผิด จริงๆแล้วเราไม่ควรมีความโลภทุกขณะที่ลงทุนเลย ผมคิดว่า Buffett แค่พูดไปในลักษณะเปรียบเปรยให้เราอย่ากลัวมากจนเกินเหตุเวลาที่ตลาดหุ้นตกต่ำเพราะแท้ที่จริงนั่นแหละคือจังหวะที่ดีที่สุดของการลงทุนระยะยาว

การมีทัศนคติที่ดีเป็นสิ่งหนึ่งที่แยกนักลงทุนธรรมดากับนักลงทุนทั่วไปออกจากกันที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะตำราการลงทุนที่ไหนก็จะบอกเหมือนๆกันว่าความฉลาดทางอารมณ์นี่แหละคือสิ่งสำคัญมากสุดๆในการลงทุนทุกประเภทไม่ใช่เฉพาะในตลาดหุ้น (แต่หุ้นสามารถซื้อขายได้ง่ายในปัจจุบัน เป็นการลงทุนที่เอื้อมถึงได้ง่ายที่สุด)

การฝึก EQ คือสิ่งที่พูดง่ายทำยากมาก ผมเป็นพวก Realist ผมเข้าใจดีว่ามันยาก แต่ผมมองว่ามันแอบเป็น Challenge หนึ่งที่สำคัญในชีวิตของผมที่ได้ถ่ายทอดวิธีการมีทัศนคตินี้

เป้าหมายใหญ่ที่สุดของผมคือ share วิธีการปรับทัศนคติที่ง่ายที่สุดซึ่งทำได้จริงที่ฝึกความฉลาดทางอารมณ์เพื่อเอาไว้ใช้ในการลงทุนให้มีความสุข ส่วนจะรวยหรือไม่รวยนั้นขึ้นอยู่ปัจจัยอื่นอีกมากมายซึ่งผมไม่สามารถควบคุมปัจจัยเหล่านั้นได้หมด แต่ถ้าฝึกทัศนคติแล้วแน่นอนเหมือนกับจบหลักสูตรการลงทุนไปครึ่งหนึ่งแล้ว

การฝึก EQ เป็นเรื่องที่ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีทางลัด ต้องใช้เวลานานแสนนานที่จะฝึกจนเก่ง ขึ้นอยู่กับบุญเก่าที่แต่ละคนมี(เนื่องจากบุญเก่าที่มีทำให้แต่ละคนมีปัญญาไม่เท่ากันในการจัดการอารมณ์ตนเอง) 

จริงๆแล้วหนังสือที่สอนการลงทุนมีมากมายในตลาดก็มีสอนเรื่องทัศนคติอยู่แล้วแต่ก็อย่างที่บอกคือถึงเวลาจริงแล้วเราทำไม่ได้หรอกเพราะเราไม่มีพลังสติมากพอที่จะรู้ว่าขณะนั้นเรากำลังมีทัศนคติที่แย่อยู่ และหนังสือที่สอนการลงทุนก็กล่าวประเด็นนี้ละเอียดแบบสุดๆไม่ได้เพราะหนังสือนี้มันคือหนังสือสอนการลงทุน ไม่ใช่หนังสือสอนธรรมะ!! ถ้าใช้เวลาสอนธรรมะเยอะเกินไปมันจะไม่ดีต่อผู้อ่านเพราะว่าผู้อ่านเค้าต้องการประเด็นเรื่องการลงทุน

อย่างไรก็ตามถ้าผมจะไม่บอกสูตรสำเร็จไว้บ้างในหัวข้อนี้คนที่อ่านก็อาจจะด่าผมได้ว่าให้อ่านตั้งนานเล่นไม่บอกอะไรเลยอะไรแว้....ผมขอคิดแป๊บนึงครับ....... เอางี้ละกันผมขอเลือกให้คุณ.....

ตัดความโลภทิ้งซะ!!! 

ความโลภนี่แหละคือสิ่งที่เป็นบ่อเกิดของการตัดสินใจผิดพลาดทางด้านการลงทุนแทบจะร้อยทั้งร้อย ความโลภนี่แหละทำให้เราหน้ามืดตามัว บทความต่อไปของผมก็จะเป็นแนวทางในการตัดความโลภของเราทิ้ง คอยติดตามต่อใน BLOG หน้าครับ  ถ้าคิดที่จะสร้างความมั่งคั่ง...อย่าโลภ!!!



No comments:

Post a Comment