Tuesday, November 26, 2013

กฎของการเชื่อ(กาลามสูตร)

ตัวอย่างจากหนังเรื่องหนึ่งที่เจ๋งมากนั่นก็คือเรื่องกู๋หว่าไจ๋ที่เจิ้งอี้เจี้ยนเป็นพระเอก


ไก่ป่าซึ่งเป็นเพื่อนของเฉินห้าวหนานหัวหน้าแก๊งหงซิ่งถูกใส่ร้ายว่าฆ่าหัวหน้าแก๊งยากูซ่าคนหนึ่ง ฉากนั้นเป็นฉากที่ห้าวหนานเดินลุยเข้าไปในงานศพเพื่อเคารพศพผู้ตายแต่แล้วเกิดเหตุความไม่พอใจขึ้นห้าวหนานชักปืนยิงขึ้นฟ้าแล้วตะโกนถามทุกคนว่า ตาข้างไหนเห็นไก่ป่าเป็นคนฆ่า?” เมื่อได้ยินอย่างนี้ทุกคนจึงเงียบและเข้าสู่ความสงบ

ในชีวิตเรามีเหตุการณ์เหล่านี้มากมายโดยเฉพาะเรื่องที่เค้าเล่ามา ผมถามตรงๆเถอะพวกคุณเชื่อได้อย่างไรว่าคนที่พูดพูดจริง 100% อย่างน้อยๆคนเรามักใส่สัญชาตญาณที่ทำให้ตัวเองดูดีเข้าไปในเนื้อเรื่องอยู่เสมอ ผมได้พูดถึงเรื่องน้ำเต็มแก้วในหัวข้อ น้ำเต็มแก้วและแก้วที่ไม่มีน้ำเลยไปแล้ว ในที่นี้ผมมีอีกคำสอนหนึ่งที่สำคัญมากๆในการสร้างความเป็นทางสายกลางของน้ำในแก้วคือ กาลามสูตร นั่นเอง(เพิ่มเติม: http://www.easyinsurance4u.com/buddha4u/kalamasutta.htm)

ผมสรุปให้เลยจงอย่าเชื่ออะไรที่ได้ยินหรือฟังมา จงคิดก่อนเสมอว่าเพราะอะไรจึงเป็นเช่นที่เค้าเล่ามาหรือสอนมา ปัจจุบันนี้(ผมเขียนบทความนี้ตอนปลายปี พ.ศ.2556) เป็นช่วงที่เศรษฐกิจในประเทศค่อนข้างดี ใครก็ทำมาค้าขึ้น ใครเล่นหุ้นก็รวย ใครเปิดร้านค้า Online ก็รวย เป็นช่วงเวลาที่จะมีคนมาโม้ถึงความรวยให้คุณฟังมากมายในฐานะผู้ฟังที่ดี(น้ำไม่เต็มแก้ว)อย่าไปขัดเค้าครับ แต่เราต้องมีกาลามสูตรในการคิดด้วยว่า จริงเหรอ?? เช่นเค้าบอกว่าได้กำไรจากการขายเสื้อ online เป็นแสนต่อเดือน เราฟังแล้วต้องคิดเลยครับว่าจริงเหรอ อาจจะจริงว่ากำไรของเค้าหมายถึงกำไรขั้นต้นแต่เค้าไม่ได้เอาค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงจากการ Stock สินค้าอื่นๆที่ขายไม่ได้มาคำนวณด้วย เค้าไม่ได้เอาค่าขนส่งและค่าแรงของการทำงานมารวมด้วย ค่าน้ำค่าไฟก็ไม่ได้รวมอยู่ด้วย (ปล.อย่าเข้าใจผมผิดว่าผมว่าคนพูดนะครับ คนพูดไม่ได้ตั้งใจโกหาเพียงแต่คนบ้าอะไรจะมาสาธยายให้ฟังอย่างละเอียดว่ามีค่านู่นค่านี่มาหักด้วยละครับ)

สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งของการฟังและคิดก่อนคือการที่เราจะได้ไม่ไขว้เขวไปกับกระแสความโลภที่รุนแรง  เมื่อใดก็ตามที่เราทำอะไรด้วยความโลภเมื่อนั้นแหละความโลภจะเข้ามาทำลายความมั่งคั่งของเราแทนที่ พอได้ยินเค้าเล่นหุ้นรวยๆ ทำให้เราเข้าไปซื้อโดยไม่ได้คิดเลยว่าทำไมเค้ารวยแต่เราแค่อยากรวยกับเค้าด้วย สุดท้ายติดดอย สิ่งสำคัญของการสร้างความมั่งคั่งคือการที่เรามีจุดยืนในตัวเอง เรารู้ว่าสนามไหนที่เราถนัดเราก็เล่นในสนามของเราต่อไป คนอื่นบอกยังไงฟังและคิดตามเฉยๆ อย่าไปโลภทำเหมือนๆกับเค้า 

No comments:

Post a Comment