Saturday, November 23, 2013

ความรู้ที่ได้จากบทความของผม....นายธรรมสาร เศรษฐพร(sthammasarn.blogspot.com)

เหตุผลที่ผมเริ่มต้น Blog ด้วยหัวข้อนี้เพื่ออธิบายให้ผู้อ่านเข้าใีจสิ่งที่ได้จากเนื้อหาภายในก่อน เนื่องจากความต้องการเนื้อหาที่อยากจะเรียนรู้ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอยากได้สูตรสำเร็จในการสร้างความมั่งคั่ง บางคนอยากรู้ว่าการลงทุนอะไรที่ดีที่สุด บางคนก็อยากรู้ว่าอะไรกันแน่ที่เรียกว่ามั่งคั่ง เป็นต้น

ผมขอบอกไว้ก่อนครับว่าความรู้ที่จะได้จากบทความที่นำเสนอนี้จะไม่มีสูตรสำเร็จในการสร้่างความมั่งคั่ง ผมขอย้ำว่าไม่มีเลย เนื้อหาภายในจะบอกให้เข้าใจความเป็นจริงของโลกเราว่าไม่ได้มีัอะไรได้มาง่ายๆ ทุกอย่างต้องอาศัยความเพียร ความมานะบากบั่น และต้องอดทน บทความจะแทรกด้วยตัวอย่างเหตุการณ์ซึ่งช่วยทำให้เราคิดจินตนาการตามว่าสิ่งที่ผมพูดคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เพียงแต่คุณมองข้ามไป

ทัศนคติที่ว่าทุกอย่างมันยากไปหมดนี่มันถูกแล้วหรือ? ไม่เกี่ยวกับถูกไม่ถูกแต่มันเกี่ยวกับว่าเราเข้าใจความจริงที่เกิดขึ้นบนโลกนี้มากน้อยขนาดไหน อันนี้สำคัญมากครับขอบอก ทำไมถึงสำคัญ?เพราะเราจะได้จัดระบบระเบียบความคิดและทัศนคติของเราให้ถูกต้องตามทำนองคลองธรรมเมื่อเวลาเราต้องลงทุน ตัวอย่างเช่น เวลาได้ยินคนมาบอกว่าขายของ Online รวยอย่างนั้นอย่างนี้เราจะได้คิดได้ว่า จริงเหรอ?

ผู้อ่านที่เหมาะสมกับความรู้ใน Blog ของผมจะเป็นคนหนุ่มที่กำลังสร้างครอบครัว ที่มีคุณสมบัติเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว พร้อมที่จะเปิดรับสิ่งที่ดูขัดกับสัญชาตญาณเดิมของมนุษย์ พร้อมที่จะถูกขัดเกลา พร้อมที่จะอดทนรอคอยความสำเร็จ ซึ่งอันนี้สำคัญมากครับ การอดทนรอคอยความสำเร็จเป็นคุณสมบัติเบื้องต้นที่ดีของคนเรา ความอดทนถือว่าเป็นบารมีชนิดหนึ่งในพระพุทธศาสนานั้นก็คือขันติบารมี

ฺเนื้อหาุุภายในบทความจะเกี่ยวข้องกับการสร้างความมั่งคั่งโดยใช้ EQ และเนื้อหาจะไม่หนักมากไม่มีตัวเลขมากมายแต่จะ share ให้รู้ความ simple ของการสร้างความมั่งคั่ง จะไม่มีการสอนเรื่องกราฟ Technical ที่นักลงทุนชอบใช้ในการลงทุนหุ้น หรือสินค้าโภคภัณฑ์ แต่อาจจะมีหนักบ้างในเรื่องของงบการเงินเพราะเป็นสิ่งที่ต้องรู้ในการลงทุนในหุ้นซึ่งเป็นชนิดการลงทุนที่ผมถนัดที่สุด

เมื่อพูดถึงหุ้นผมก็จะบอกอีกแหละครับว่าผมไม่มีนโยบายที่จะบอกว่าหุ้นอะไรดีเพราะฉะนั้นไม่ต้องถามบางคนอ่านตรงนี้แล้วอาจจะคิดว่าผมแรงไปที่กำหนดนโยบายถึงขนาดนี้แต่ผมเห็นว่าสิ่งที่ผมทำคือสิ่งที่ดีที่สุดในระยะยาวของการลงทุนของคนคนหนึ่ง เพราะมันจะทำให้พวกเราขยันที่จะหาความรู้เพิ่มเติมเรื่องการลงทุนซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อทุกคนจริงๆครับ

เหตุผลอีกหนึ่งข้อที่ผมจะไม่บอกตรงๆว่าีุคุณต้องลงทุนในอะไรก็เพราะด้วยเหตุผลทางจริตของแต่ละคนที่ต่างกัน บางคนอาจจะเหมาะกับการลงทุนในหุ้น บางคนเหมาะกับอสังหาริมทรัพย์ บางคนอาจจะเก่งที่จะเปิดธุรกิจของตัวเอง ผมอยากให้ทุกคนคิดให้หนักถึงการลงทุนที่เหมาะกับคุณและพุ่งเป้าไปที่สิ่งนั้น แต่ละคนเก่งไม่เหมือนกัน อย่าเลียนแบบความสำเร็จของคนอื่นเพราะเราไม่ใช่เค้า เราเก่งในแบบของเรา พยายามคิดให้หนักจริงๆว่าสนามรบไหนคือสนามของคุณครับ

สุดท้ายครับก็คือ Blog ของผมเป็นการพูดถึงการสร้างความมั่งคั่งนั่นหมายความว่าผมไม่ได้หมายถึงการลงทุนอย่างเดียว แต่จะพูดถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้คุณมั่งคั่ง และจะพูดเพื่อเตือนสติว่าความมั่งคั่งนั้นแท้จริงคืออะไร(แน่นอนเกือบล้าน % เงิน, บ้าน และที่ดินคือสิ่งของแสดงความมั่งคั่งของคนส่วนใหญ่...จริงเหรอ??ไม่มีทรัพย์สินชนิดอื่นที่ดีกว่าเลยเหรอ??)

"เงินไม่ใช่ทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดของนักลงทุน เวลาต่างหากเล่า เพราะว่าถึงแม้จะมีเงินเยอะแค่ไหนก็ไม่อาจซื้อเวลาที่ผ่านไปได้" 





No comments:

Post a Comment