Tuesday, November 26, 2013

ความแตกต่างระหว่างความประหยัดและความงก(2)

ขอต่อเรื่องราวของความประหยัดเลยละกันครับ

ความประหยัดและการใช้เงินคุ้มค่านั้นก็คือการยอมจ่ายได้เมื่อเห็นว่าสิ่งๆนั้นมีคุณค่าสูง ซึ่งคนแต่ละคนอาจจะมีมุมมองต่อสิ่งของที่มีคุณค่าสูงไม่เหมือนกันแล้วแต่สถานการณ์ของแต่ละคนเช่นคนบางคนไม่มีบ้านอยู่และต้องเช่าเขาอยู่ เขาจึงเห็นว่าการที่เค้าซื้อบ้านที่ราคาดูเหมือนจะแพงสำหรับคนอื่นแต่จริงๆแล้วคุ้มค่ากับตัวเขาเองอย่างมาก(เวลาที่ผมเขียน blog นี้คือช่วงปลายปี 56 ที่ราคาบ้านในประเทศไทยค่อนข้างแพงมาก) เพราะเขาได้อยู่และเขาไม่ต้องเสียเงินทิ้งไปกับค่าเช่าที่ไม่ได้แปรเปลี่ยนไปเป็นความมั่งคั่งของเค้าเลยแม้แต่น้อย

อีกตัวอย่างหนึ่งเช่นการที่คนต้องใช้รถเพื่อทำงานหาเงินเขาจึงซื้อรถ ในมุมมองของคนที่มีรถอยู่แล้วอาจจะคิดว่าซื้อทำไมเปลือง แต่มุมมองของเค้านั้นต่างกัน รถที่เขาซื้อสามารถสร้างความมั่งคั่งให้กับเค้าได้เค้าจึงมองว่ารถเป็นทรัพย์สินที่คุ้มค่ามากสำหรับเขา

จบไป 2 ตัวอย่างนี้ผมจึงขอสร้างนิยามของการประหยัดได้อีกคำนึงการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ

ผมขอกระโดดมาที่การเลือกซื้อหุ้นโดยใช้ความมีประสิทธิภาพของตัวหุ้นตัวนั้นมาพิจารณา ประเด็นที่เราต้องพิจารณาเมื่อเราเลือกหุ้นที่มีประสิทธิภาพการทำเงินสูงนั้นได้แก่
1. ROE(Return On Equity) มันคือผลกำไรทั้งหมดหารด้วยมูลค่าบริษัททางบัญชีทั้งหมด บริษัทที่ดีต้องมีค่านี้สูงๆ คือ 20% ขึ้นไปอันนี้ถือว่าโอเคครับ ถ้าเราซื้อหุ้นบริษัทเหล่านี้ที่ราคาต่อหุ้นเท่ากับมูลค่าทางบัญชีจะเปรียบเสมือนคุณมีความมั่งคั่งเกิดจากหุ้นตัวนี้ 20% ขึ้นไปไงครับ
2. P/BV(Price/ Book Value) อันนี้คือราคาตลาดต่อ 1 หุ้นหารด้วยมูลค่าบริษัททางบัญชีต่อ 1 หุ้น หมายความว่าถ้าเราซื้อหุ้นที่ราคา P/BV เท่ากับ 1 หมายความว่าคุณซื้อที่ราคาตลาดเท่ากับราคาทางบัญชีจริงๆเลย และเมื่อเทียบกับ ROE หุ้นตัวนี้ที่ 20% ด้วยจะหมายความว่าหุ้นที่ราคาที่คุณซื้อเพิ่มความมั่งคั่งให้คุณได้ 20% เลยทีเดียวเมื่อผ่านไป 1 ปี(ถ้าเอางบทั้งปีมาดูนะครับ)

ตัวเลข 2 ตัวด้านบนนี้เป็นเพียงตัวอย่างที่ผมใช้ในการประเมินความคุ้มค่าของราคาหุ้นที่ซื้อเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกที่ต้องดูควบคู่ไปด้วย

ในความเป็นจริงหุ้นที่มี ROE สูงมักจะมี P/BV สูงด้วยเพราะตลาดทั้งตลาดประเมินมูลค่ามันสูงเสมอจึงทำให้เราหาโอกาสยากที่จะซื้อหุ้นที่ดีมากกกกกกกๆด้วยราคาถูกสุดๆๆ ไม่เชื่อลองไปสังเกตค่า P/BV ดูเอง

"การซื้อหุ้นที่ดีมากแต่ราคากลางๆดีกว่าการซื้อหุ้นแย่ที่ราคาถูกสุดๆ" Buffett กล่าวไว้(ที่มา: http://www.cnbc.com/id/101000052)

ผมขอเติมนึดนึงครับยกเว้นว่าหุ้นที่แย่นั้นมีโอกาสที่จะกลายมาเป็นหุ้น Super stock ในอนาคตครับ แล้วเราไปเ็ห็นก่อนที่คนอื่นจะมองเห็นเหมือนเรา

เนื้อหาในเรื่องการใช้เงินประหยัดนี้ยังมีอีกในตอนที่ 3 นะครับความแตกต่างระหว่างความประหยัดและความงก(3)

No comments:

Post a Comment