Tuesday, November 26, 2013

อัตตาของมนุษย์กับความมั่งคั่ง

อัตตาก็คือการถือตัวตนหรือก็คือการมี Egotism ของมนุษย์ (เพิ่มเติม: http://www.oknation.net/blog/print.php?id=99953)ในทางพระพุทธศาสนาถือว่าเป็นบ่อเกิดของความทุกข์อย่างหนึ่ง ผมขอยกเหตุการณ์บทสนทนาที่แสดงว่าผู้พูดเป็นผู้ยึดถือตัวตนก่อน แล้วหลังจากจบตัวอย่างนี้แล้วผมจะอธิบายว่ามันมีผลอย่างไรกับการสร้างความมั่งคั่งของเรา ขอเริ่มที่ตัวอย่างแรกก่อน


นาย A : เนี่ยแฟนกูแม่งงี่เง่ามากอ่ะเก็บตังไม่ยอมกินข้าวเพื่อจะเอาตังมาซื้อเครื่องสำอาง
นาย B : เห้ยไม่เห็นเป็นไรเลยเค้าเห็นว่ามันสำคัญกับตัวเค้าแหละ
นาย A : กูว่าไม่ฉลาดเลย คนเรามันก็ต้องกินข้าวดิวะเครื่องสำอางมันของนอกกาย ข้าวนี่กินไปก็อยู่ในตัวเรา

ส่วนตัวผมนะครับ นาย A จะยึดสิ่งที่ตัวเองทำเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ แต่ขอบอกไว้เลยทัศนคติของนาย A ผิดถนัดเลย เพราะคนเราไม่มีสิทธิ์คิดว่าสิ่งที่คนอื่นทำหรือความเห็นของคนอื่นเป็นเรื่องไม่ดี แฟนของนาย A อาจจะไปพูดกับเพื่อนของเค้าก็ได้ว่า แฟนกูงี่เง่ามากเลยเอาแต่กินของแพง ของพวกนั้นอ่ะทำที่บ้านเสียตังไม่ถึง 50 บาทเลย

ทุกคนยังจำสิ่งที่ผมบอกได้ใช่หรือไม่ว่าบทความนี้จะไม่บอกว่าผู้อ่านจะลงทุนในทรัพย์สินประเภทไหนดี เหตุผลก็คือผมไม่มีสิทธิ์บอกทุกคนว่าลงทุนอย่างงั้นดีนะหรืออย่างงี้ดีนะ เพราะคนเราแต่ละคนไม่เหมือนกัน ผมชอบหุ้นเพราะผมลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด มีนิสัยและความสามารถบางอย่างที่ทำให้ผมเหมาะที่จะซื้อหุ้นลงทุน คนอื่นๆอาจจะมีความสามารถในการขายได้เก่งก็อาจจะสร้างธุรกิจขึ้นมาเพื่อสร้างความมั่งคั่งของตัวเองก็ย่อมได้

ตัวอย่างเรื่องตัวกูของกูที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความมั่งคั่งยังมีบทต่อไปในหัวเรื่องหน้านะครับ โปรดติดตามตอนต่อไป ในอัตตาของมนุษย์กับความมั่งคั่ง(2)

No comments:

Post a Comment